วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550

****

papi หรือ papy [ปา-ปิ]
1. คุณปู่, คุณตา : J'aime bien mon papi. Il est très gentil !
2. คนแก่, คนสูงอายุ : Nous aidons un papi à traverser la rue.

mamie หรือ mamy หรือ mammy [มา-มิ] (n.f.)
1. คุณย่า, คุณยาย : Les enfants vont jouer chez leur mamie tous les week-end !
2. ผู้หญิงแก่่, หญิงสูงอายุ : Les mamies aiment parler de leur passé.

tonton [ตง-ตง] (n.m.)
1. คุณลุง, ลุง [ภาษาเด็กๆใช้เรียก ลุง หรือคนคุ้นเคยในครอบครัว เช่นเดียวกับ "papi, mamie"] : Tonton vient manger à la maison dimanche.

tata [ตา-ตา] (n.f.)
1. คุณป้า, ป้า [ภาษาเด็กๆใช้เรียก ป้า หรือคนคุ้นเคยในครอบครัว เช่นเดียวกับ "papi, mamie, tonton"] : J'aime beaucoup ma tata . Elle est très gentille et elle pense toujours à mon anniversaire.
2. ผู้ชายที่เป็น "เกย์" และ "ตุ้งติ้ง" มาก [ภาษาแสลงที่ใช้พูดกับคนคุ้นเคยเท่านั้น] : On dit de lui que c'est une tata !

adolescent(e) [อา-ดอ-แล-ซอง] [คำย่อ = ado] (n. et adj.)
1. วัยรุ่น [อายุประมาณระหว่าง 13 - 18 ปี] : Evelyne est une adolescente. Elle vient d'avoir 15 ans.



ไม่มีความคิดเห็น: